Header Ads

Kinh nghiệm chọn mua máy giặt

Là một sản phẩm thiết yếu trong hầu hết các gia đình nên thị trường máy giặt đang phát triển rộng mở với sự xuất hiện của rất nhiều dòng máy giặt với mẫu mã, thiết kế, công nghệ và tiện ích khác nhau. Chưa kể tình trạng hàng giả, hàng nhái đang ngày càng “nhức nhối” khiến việc chọn lựa sản phẩm chất lượng không đơn giản. Đừng lo lắng, ở bài viết này, GiatLa.net sẽ cùng bạn khám phá những kinh nghiệm mua máy giặt bền bỉ. Theo dõi ngay các tiêu chí hữu ích sau!

1. Chọn khối lượng giặt

Kinh nghiệm chọn máy giặt đầu tiên bạn cần nắm rõ khối lượng quần áo cần giặt theo nhu cầu của gia đình mình. Bởi nếu bạn mua chiếc máy giặt có công suất quá lớn mà lượng quần áo ít thì rất lãng phí điện nước, tốn kém chi phí đầu tư. Ngược lại, sản phẩm quá nhỏ sẽ không đáp ứng nhu cầu giặt đồ, bạn bắt buộc phải chia thành nhiều lần giặt, vừa tốn thời gian, vừa khiến máy dễ bị hỏng hóc.

Tốt nhất trước khi mua máy giặt, bạn hãy ước lượng khối lượng giặt dựa theo số lượng thành viên trong gia đình, hoặc cẩn thận hơn thì hãy cân số lượng quần áo cần giặt. Sau đó bạn có thể đối chiếu với bảng thông tin sau để cân nhắc khối lượng giặt của máy

2. Chọn loại máy giặt

Hiện tại máy giặt được chia thành 3 loại: Máy giặt lồng đứng, lồng ngang và lồng nghiêng. Mỗi loại có ưu – nhược điểm riêng, được tích hợp công nghệ khác nhau và phù hợp với từng nhu cầu sử dụng. Cụ thể như sau:

2.1 Máy giặt lồng đứng

Đây là loại máy giặt truyền thống được nhiều gia đình lựa chọn nhất. Giá thành của dòng máy này cũng khá rẻ, phù hợp với mức thu nhập của đa số người dùng.

Về thiết kế, máy giặt lồng đứng nhỏ gọn, nắp mở cửa rộng ở bên trên, thuận tiện cho các thao tác giặt đồ và tối ưu diện tích không gian. Ngoài ra thiết kế cửa trên của máy còn giúp bạn có thể thêm quần áo hoặc lấy đồ ra khi máy đang hoạt động mà không ảnh hưởng tới chu trình giặt.

Máy có bảng điều khiển cơ với các nút bấm tiếng Việt nên rất dễ sử dụng. Máy hoạt động theo nguyên tắc có 1 mâm giặt xoay ở phía dưới lồng giặt để quần áo liên tục được khuấy vết bẩn.

Về tính năng, máy giặt lồng đứng có khả năng đáp ứng nhu cầu giặt giũ cơ bản của các gia đình nhờ vào những chế độ giặt như giặt ngâm, giặt thường, giặt mạnh,…Song song, máy cũng tiêu thụ ít điện năng, giúp tiết kiệm chi phí đáng kể.

Tuy nhiên theo kinh nghiệm chọn máy giặt cửa trước thì sản phẩm tồn tại khá nhiều khuyết điểm:

- Quần áo rất dễ bị xoắn lại với nhau gây tình trạng nhăn vải, sứt chỉ hoặc hư hỏng đồ.

- Quần áo khi giặt xong cũng dễ bám cặn bột giặt.

- Máy vận hành không êm ái, thường xuyên bị rung lắc, nhất là khi bước vào chu trình vắt đồ

- Máy tiêu tốn nhiều nước, vắt quần áo không được cạn nước

- Không có các chương trình nâng cao như diệt khuẩn, sấy khô, khoá an toàn,…

Thông thường các mẫu máy giặt lồng đứng sẽ phù hợp với những gia đình không thường xuyên có nhu cầu giặt đồ, thu nhập thấp hoặc sống trong không gian chật hẹp.

2.2 Máy giặt lồng ngang

Máy giặt lồng ngang là loại máy giặt hiện đại với nhiều tính năng và công nghệ tiên tiến. Máy có thiết kế kiểu dáng ấn tượng với phần cửa mở nằm ở đằng trước và đặt nằm ngang. Cửa máy có tính an toàn cao, bạn có thể theo dõi được cả quá trình giặt đồ trong lồng giặt của máy. Đặc biệt nếu sử dụng loại máy này trong các tiệm giặt là thì bạn hoàn toàn có thể xếp chồng chúng lên nhau dễ dàng.

Cấu tạo máy có trục xoay ly tâm nên khi giặt đồ sẽ không làm quần áo bị xoắn lại. Về công nghệ thì máy giặt lồng ngang chiếm ưu thế hơn so với máy giặt lồng đứng. Máy được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại như:

- Hệ thống Ultramix hoà tan bột giặt nhanh, giúp quần áo không bị đóng cặn bột giặt.

- Công nghệ giặt JetSpray tăng tuần hoàn nước, giúp giặt quần áo sạch mọi vết bẩn.

- Chức năng giặt hơi nước dành riêng cho da nhạy cảm.

- Công nghệ Inverter giúp máy hoạt động bền bỉ, tiết kiệm điện nước hơn 3 lần so với máy giặt lồng đứng.

Đặc biệt, máy vận hành êm ái, không rung lắc nên có độ bền cao. Công suất máy có thể đạt tới 1400 vòng/phút nên giặt quần áo hiệu quả. Đồ dùng sau giặt được sấy khô tương đối, không bị nhăn nheo.

Nhược điểm:

- Thời gian giặt lâu

- Giá thành cao hơn so với máy giặt lồng đứng

- Thiết kế chiếm nhiều diện tích, không phù hợp với những gia đình diện tích nhỏ

- Máy có thiết kế cửa trước nên không thể lấy đồ ra hoặc cho thêm quần áo vào khi máy đang hoạt động. Ngoài ra lúc mang đồ đi phơi cũng cần phải cúi người, dễ gây mỏi lưng.

Theo kinh nghiệm chọn máy giặt cửa ngang thì dòng máy giặt này sẽ phù hợp với những đối tượng:

- Thường xuyên giặt đồ nhưng muốn tiết kiệm điện nước

- Gia đình có người cao tuổi hoặc trẻ em có nhu cầu tìm kiếm mẫu máy giặt êm ái, không gây tiếng ồn và an toàn

- Các tiệm giặt ủi.

2.3 Máy giặt lồng nghiêng

Đây là một dạng của máy giặt cửa trên nhưng phần lồng giặt được thiết kế nghiêng 1 gốc khoảng 10 độ so với chiều thẳng đứng. Trên thị trường thì các mẫu máy này vẫn còn xa lạ với nhiều người, ít phổ biến và không đa dạng mẫu mã như máy giặt lồng đứng hoặc lồng ngang. Tuy nhiên máy lại sở hữu khác nhiều ưu điểm lớn như:

- Máy có tốc độ vòng quay lớn và tác động giặt 3 chiều. Nhờ vậy sản phẩm nâng cao hiệu quả giặt giũ hơn.

- Sử dụng công nghệ giặt bằng sóng siêu âm hiện đại, giúp loại bỏ tất cả vết bẩn cứng đầu triệt để trên quần áo.

- Máy vận hành tiết kiệm bột giặt, giữ quần áo bền đẹp, không bị sờn chỉ và không nhăn nheo.

- Mâm giặt của máy có khả năng khử trùng ấn tượng, luồng nước giặt luôn đảm bảo sạch khuẩn.

- Khi cúp điện, máy có chế độ tự khởi động lại nên quá trình giặt đồ sẽ thuận tiện hơn.

- Giá thành phải chăng, chỉ từ 8 triệu đồng nên phù hợp với nhiều gia đình.

Ngoài những điểm cộng trên, máy giặt lồng nghiêng có nhược điểm là khi vận hành phát ra tiếng ồn lớn, nhất là khi máy ở chế độ vắt

3. Chọn công nghệ hiện đại

Các mẫu máy giặt hiện nay đều được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại. Với những người dùng đam mê công nghệ và không cần tính toán nhiều tới chi phí thì có thể chọn máy giặt theo công nghệ bên trong. Mỗi công nghệ sẽ có trong dòng máy khác nhau và đáp ứng từng nhu cầu sử dụng:

- Công nghệ Multi Jet: Đây là công nghệ giặt thường có tại máy giặt AQUA. Công nghệ này giúp thẩm thấu nước giặt nhanh hơn, đánh bay mọi vết bẩn trên quần áo hiệu quả.

- Công nghệ Wobble: Sử dụng dòng nước đa chiều và được ứng dụng chủ yếu trên các mẫu máy giặt của thương hiệu Samsung. Công nghệ Wobble giúp dòng nước len lỏi vào quần áo, từng đấy loại bỏ nhanh các vết bẩn cứng đầu.

- Công nghệ Hydro Power: Là công nghệ độc quyền của máy giặt Toshiba. Công nghệ này có chức năng tạo lực đẩy đưa nước giặt theo khe dẫn lên trên, từ đây tạo thành thác nước đơn đổ xuống liên tục, giúp quá trình giặt đồ hiệu quả hơn.

- Công nghệ Eco Aquabeat: Tạo thác nước phun nhằm tẩy sạch các vết bẩn sâu trong từng sợi vải. Công nghệ Eco Aquabeat có trên máy giặt Panasonic.

- Công nghệ đấm nước: Có chức năng tạo dòng xoắn ốc cực mạnh trên máy giặt LG, giúp giảm xoắn rối quần áo mà vẫn đánh bật vết bẩn hiệu quả.

- Công nghệ Inverter giúp nâng cao hiệu quả giặt đồ, máy vận hành êm ái và tiết kiệm năng lượng.

- Công nghệ Active Foam trên những mẫu máy giặt cao cấp của Panasonic cho hiệu quả giặt sạch vượt trội.

- Công nghệ giặt hơi nước có tác dụng đun sôi nước ngay trong ống dẫn, sau đó chuyển thành hơi nước phun vào lồng giặt. Các hạt sương nước sẽ nhẹ nhàng thẩm thấu vào từng sợi vải, giúp loại bỏ các vết bẩn, mảng bám siêu tốc.

- Khoá trẻ em an toàn, tính năng tự khởi động lại,…

Tùy theo nhu cầu sử dụng, bạn có thể lựa chọn mẫu máy giặt với công nghệ khác nhau. Thông thường, máy càng được tích hợp nhiều tiện ích hiện đại thì giá thành càng cao. Nếu chỉ muốn giặt đồ cơ bản thì bạn không nên đầu tư sản phẩm có nhiều chức năng để tránh lãng phí chi phí.

4. Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của máy giặt

Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của máy giặt là kinh nghiệm hữu ích giúp bạn được sản phẩm ưng ý. Hiện nay các dòng máy giặt hoạt động theo 2 nguyên lý chính là sử dụng động cơ truyền động trực tiếp và động cơ truyền động gián tiếp. Mỗi dạng động cơ có đặc điểm riêng:

4.1 Động cơ truyền động gián tiếp

Loại động cơ này thường xuất hiện tại những dòng máy giặt truyền thống đầu đời. Trong đó chuyển động quay của máy giặt sẽ được vận hành nhờ dây curoa nối giữa lồng giặt và động cơ. Khi khởi động động cơ máy, phần dây curoa này sẽ truyền lực quay từ động cơ qua ròng rọc tới lồng giặt. Từ đây giúp lồng giặt có thể xoay ổn định.

Ưu điểm

- Giá thành các mẫu máy ứng dụng động cơ truyền động gián tiếp khá rẻ.

- Dễ dàng tìm kiếm và thay thế linh kiện khi bảo dưỡng.

- Chi phí sửa chữa rẻ.

Nhược điểm

- Dễ gây tiếng ồn hoặc bị rung lắc khi ròng rọc và dây curoa bị giãn.

- Tiêu tốn nhiều điện năng.

- Hoạt động kém trơn tru.

4.2 Động cơ truyền động trực tiếp

Động cơ này ra đời sau động cơ gián tiếp và đã loại bỏ cơ chế truyền thông qua dây curoa. Thay vào đó, động cơ của máy sẽ trực tiếp gắn vào với lồng giặt nên máy vận hành êm ái hơn, độ bền cũng cao hơn,

Ưu điểm

- Ít hư hỏng, tinh giảm được chi phí sửa chữa, bảo dưỡng

- Được tích hợp động cơ Inverter giúp giảm điện năng hao phí, tiết kiệm tiền điện

- Ít rung lắc, không gây tiếng ồn lớn

- Khả năng vắt tốt hơn, giúp giảm thời gian phơi đồ.

Nhược điểm

- Giá thành cao hơn so với mẫu máy giặt sử dụng động cơ gián tiếp khoảng 1-2 triệu

- Khó thay thế linh kiện nên chi phí sửa chữa không rẻ

- Máy có thể làm hư hỏng quần áo nếu không chọn chương trình phù hợp.

5. Các lưu ý quan trọng khi mua máy giặt

Bên cạnh những tiêu chí trên, khi chọn mua máy giặt thì bạn cũng cần xem xét đến điều kiện và nhu cầu thực tế của gia đình. Hãy lưu lại ngay những lưu ý hữu ích sau:

5.1 Nhà có trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh

Với những gia đình có trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh thì cần chọn máy giặt cẩn thận hơn để tránh hiện tượng trẻ nghịch máy, tình trạng đồ giặt xong gây dị ứng cho bé hoặc máy phát ra tiếng ồn khiến bé khó chịu. Vì thế bạn hãy quan tâm tới những yếu tố sau trên máy như:

- Xem máy hoạt động có ổn định không, có phát ra tiếng ồn hay bị rung lắc không?

- Chức năng khóa an toàn của máy như thế nào?

- Máy có các chế độ giặt đồ cho trẻ em không: Chế độ giặt đồ nhạy cảm, giặt đồ trẻ em, chương trình giặt hơi nước, giặt nước nóng.

- Chế độ kháng khuẩn, tự vệ sinh lồng giặt…

5.2 Nhà kinh doanh giặt ủi

Nếu bạn kinh doanh tiệm giặt ủi thì nên ưu tiên chọn máy giặt lồng ngang. Loại máy giặt này vừa có khả năng tiết kiệm nước, vừa giặt đồ sạch nhanh, khô nhanh. Đặc biệt, với thiết kế cửa máy ở phía trước nên bạn hoàn toàn có thể tận dụng phần thân trên của máy để xếp chồng hoặc để đồ. Như vậy máy sẽ giúp tiết kiệm diện tích hơn, đồng thời có thể đáp ứng lượng lớn quần áo cần giặt.

Ngoài ra, kinh nghiệm mua máy giặt cho tiệm ủi là chọn máy có động cơ truyền động trực tiếp. Bởi vì các mẫu máy giặt sử dụng loại động cơ này có tuổi thọ cao hơn, ít gây tiếng ồn và tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa.

5.3 Nhà ở khu vực khí hậu ẩm hay mưa

Trường hợp nhà ở của bạn nằm trong khu vực hay mưa, khí hậu ẩm ướt thì rất dễ xuất hiện ẩm mốc, mùi hôi gây dị ứng. Vì thế bạn hãy chọn mua những mẫu máy giặt có tốc độ vắt cao hoặc tích hợp tính năng sấy khô để quần áo nhanh khô hơn, tiết kiệm thời gian phơi.

Song song, nên cân nhắc những máy giặt có công nghệ giặt hơi nước hoặc giặt nước nóng. Hai công nghệ này sẽ giúp diệt sạch nấm mốc, vi khuẩn bám trên quần áo, từ đây bảo vệ da tránh khỏi tình trạng dị ứng.

6. Chọn hãng uy tín

Khi chọn mua máy giặt, xem xét nguồn gốc, thương hiệu máy cũng rất cần thiết. Khi mua máy giặt chính hãng bởi thương hiệu uy tín sẽ đảm bảo chất lượng sản phẩm và các lợi ích đi kèm.

Nguồn: GiatLa.net

Powered by Blogger.